Airbnb – Mối đe dọa ngành khách sạn truyền thống.

Airbnb được khách du lịch thuộc thế hệ Millennials – những người trẻ lớn lên với kỹ thuật số – ưa chuộng nhờ giá cả rẻ hơn khách sạn thông thường, mô hình này đang đe dọa trực tiếp doanh thu của ngành khách sạn truyền thống

maxresdefault

Airbnb – mô hình đang là mối đe dọa đối với ngành kinh doanh khách sạn và dịch vụ lưu trú truyền thống. Thời đại của chúng ta là thời của những thay đổi chóng mặt, kẻ thức thời sẽ sống. Không gì là mãi mãi trong thế kỷ này, mọi thứ đều vận động điên rồ.

Thời của mô hình kinh doanh chia sẻ
Vài năm trở lại đây, người ta bắt đầu biết đến khái niệm nền kinh tế chia sẻ (sharing economy). Một cá nhân có thể cho người lạ thuê bất cứ thứ gì họ đang không sử dụng, từ xe cộ, nhà cửa, chỗ để xe, máy giặt, bãi cắm trại, cho đến trang phục hay âm nhạc… thông qua Internet và những công ty kết nối cung-cầu. Sự trỗi dậy của những cái tên như Rent The Runway, Spotify, SnapGoods, Lyft, Zaarly, Grab, Uber… đang cho thấy nhu cầu chia sẻ mạnh mẽ của con người. Nó xuất phát từ tính thực tiễn/thực dụng của họ đối với tài nguyên, giúp một bên giải quyết các nhu cầu của mình mà không cần sở hữu các tài sản quý giá – còn bên kia thu được giá trị từ những tài sản nhàn rỗi hay từ năng lực của mình.
Tuy nhiên, giống như hai mặt của một đồng xu, mô hình kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng công nghệ đang tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các công ty kinh doanh dịch vụ truyền thống, từ hãng kinh doanh taxi cho đến nhà hàng, khách sạn… Sự phát triển chóng mặt của Uber và Grab đã biến hai thương hiệu startup này trở thành cái gai trong con mắt những lái xe taxi truyền thống, kéo theo làn sóng phản đối tại nhiều quốc gia trên thế giới như Indonesia, Malaysia, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha…

airbnb-3
Airbnb không phải là công ty kinh doanh khách sạn, mà là mô hình trung gian kết nối giữa người cho thuê với khách du lịch và thu tiền từ họ. Airbnb được khách du lịch thuộc thế hệ Millennials – thế hệ những người trẻ lớn lên với kỹ thuật số – ưa chuộng nhờ giá rẻ hơn khách sạn thông thường cũng như cơ hội trải nghiệm nền văn hoá bản địa khi sống trong cùng ngôi nhà của người dân địa phương. Với chính sách thu phí 3% từ người cho thuê chỗ ở và 12% đối với khách thuê trọ cho mỗi giao dịch được thực hiện thành công qua trang web của công ty, Airbnb đã liên tục tăng trưởng theo cấp số nhân trong 8 năm qua và hiện được định giá tới 30 tỷ USD.
Theo dự báo của hãng nghiên cứu Euromonitor International, Airbnb sẽ trở thành thương hiệu khách sạn lớn thứ hai thế giới vào năm 2020 xét về tổng doanh số bán phòng, tức là xếp sau Marriott-Starwood. Dự kiến, đến năm 2020, Airbnb sẽ đạt mức doanh số gần 40 tỷ đô-la, đủ làm điêu đứng ngành kinh doanh khách sạn và các dịch vụ lưu trú.
Dịch vụ ở ké trong thời công nghệ số
So với khách sạn hay căn hộ dịch vụ, Airbnb khá linh hoạt ở chỗ không chỉ cho thuê nhà nguyên căn, mà còn cho thuê phòng đối với khách độc thân. Để tham gia Airbnb, bạn chỉ cần lập tài khoản cá nhân trên trang này. Việc thanh toán trên Airbnb chỉ diễn ra dưới hình thức trực tuyến với các tài khoản thanh toán phổ biến bằng thẻ tín dụng quốc tế, Paypal, chuyển tiền qua Western Union hoặc một số ngân hàng tại Việt Nam… Người thuê nhà qua Airbnb sẽ không thể sử dụng tiền mặt để thanh toán như khi thuê phòng theo kiểu ngoại tuyến. Tuy nhiên, so với các khách sạn và các dịch vụ lưu trú truyền thống, Airnbnb cho thấy tính cạnh tranh cao được thể hiện không chỉ ở mức giá thấp hơn, mà còn ở nhiều chi tiết nhỏ  khác. Có thể kể đến các thông tin hướng dẫn cụ thể của chủ nhà về vị trí căn nhà, điểm mạnh, điểm yếu, các bến xe buýt, cửa hàng tiện lợi, tiệm mát-xa, tiệm ăn, giải trí… gần nhất. Một điểm cộng nữa của Airbnb là thời gian phản hồi nhanh. Người thuê sẽ gần như nhận được câu trả lời từ chủ nhà ngay lập tức – một yếu tố quan trọng đối với du khách trong nhịp sống tất bật của kỷ nguyên kỹ thuật số.
Sau mỗi một giao dịch, chủ và khách đều buộc phải đánh giá (review) về nhau. Vì thế, cả hai bên đều có ý thức trong cách ứng xử với bên kia. Trên cơ sở đánh giá trung thực và công bằng này – yếu tố quan trọng trong kỷ nguyên kỹ thuật số – các chủ nhà/khách thuê tương lai sẽ quyết định có nhận booking/thuê nhà của đối tác hay không. Những căn nhà được đánh giá 5 sao thường rất kén chọn khách. Đối với chủ cho thuê những căn nhà như thế này, tư cách người thuê rất quan trọng. Chỉ cần chủ nhà đánh giá không tốt về mình, khách thuê sẽ gặp khó khăn khi muốn thuê nhà sau này. Trước khi thuê, ai cũng thích xem review.
Hẳn nhiên, đối với các doanh nhân đi công tác hay khách du lịch theo đoàn, khách sạn vẫn được xem là lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, với phần lớn khách du lịch gia đình, đám đông bạn bè hoặc khách lẻ, loại hình “ở ké” tại nhà dân vừa tiện lợi, vừa thoải mái, giúp họ được trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, đồng thời giúp tiết kiệm được 1/3 ngân sách du lịch, cho thấy tính ưu việt so với các loại hình lưu trú truyền thống. Trong khi đó, đối với chủ nhà, đây là một khoản thu nhập phụ không nhỏ giúp họ thanh toán các chi phí hàng tháng.
Nói tóm lại, so với mô hình khách sạn truyền thống, Airbnb phát triển thương hiệu theo tiêu chí thoải mái, độc đáo và chia sẻ. Đúng như những gì Brian Chesky, sếp của Airbnb, đã phát biểu trong ngày hội gặp mặt “các chủ nhà” trên toàn thế giới tại Paris vào tháng 11–2015: “Bạn có biết sự khác nhau giữa một ngôi nhà và một mái nhà không? Một ngôi nhà chỉ là một không gian, nhưng mái nhà là nơi ta đón tiếp những người khác như thành viên trong gia đình. Là chủ nhà, có nghĩa là bạn sẽ chăm sóc những người khách sắp tới. Là chủ nhà, có nghĩa là bạn phải làm thế nào để người khách đó có cảm giác thoải mái như ở nhà họ”.

airbnb-1
Mặt trái của tấm huân chương
Tuy nhiên, cũng giống như Uber và Grab, Airbnb đang phải đối mặt với những vấn đề pháp lý trên toàn cầu. Ngày 20/10/2016, Thống đốc thành phố New York Andrew Cuomo đã ký một sắc lệnh khẳng định Airbnb gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh bất động sản tại thị trường lớn nhất của Airbnb ở Mỹ. Tình trạng diễn ra tương tự tại San Francisco khi chính quyền thành phố này yêu cầu Airbnb không được nhận tiền dịch vụ nếu các chủ nhà không đăng ký với thành phố. Berlin cũng vừa ban hành luật cấm việc cho thuê nhà ngắn hạn kèm với các khoản phạt ngất ngưởng nếu vi phạm. Trong khi đó, Barcelona, thị trường lớn thứ ba của Airbnb tại châu Âu, đang đưa ra án phạt 65.000 USD hoặc cao hơn cho các trường hợp cho thuê nhà không giấy phép, còn Amsterdam cũng đã tiến hành chiến dịch càn quét bằng việc lọc ra những người cho thuê nhà bất hợp pháp từ website của Airbnb. Thậm chí, thủ đô Paris còn lập riêng một đội ngũ những người chuyện đi lùng nhà ở hay phòng cho thuê được quảng cáo trên trang web của Airbnb, thậm chí nhờ cáo giác của những nhà hàng xóm bất bình, theo đó, mọi cá nhân vi phạm có thể bị phạt đến 25.000 euro.
Từ tháng 1/2015, Airbnb đã có mặt tại Việt Nam. Hiện tại, trên trang web của Airbnb, du khách có thể tìm thấy danh sách hàng nghìn căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng đang được cho thuê, chủ yếu là ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Sapa, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hạ Long… Với các thao tác dễ dàng và nhanh chóng, Airbnb đã trở thành lựa chọn ưa thích của các du khách nước ngoài muốn khám phá Việt Nam. Nhiều người Việt giỏi tiếng Anh và sành công nghệ đã nhanh chóng nắm bắt xu thế kiếm tiền này để thu lợi từ việc cho khách nước ngoài thuê nhà ngắn hạn, dài hạn.

Giành giật thị trường du ngoạn cao cấp
Mới đây, Airbnb đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Luxury Retreats, một trang web thuê phòng tên tuổi tại Canada, trong nỗ lực trở thành thương hiệu cung cấp dịch vụ trọn gói trên phạm vi toàn cầu. Thương vụ trị giá 300 triệu USD này đã khiến các ông chủ ngành kinh doanh du lịch và các dịch vụ lưu trú cao cấp trên thế giới phải bóp đầu bóp trán để tự vấn: Khả năng miếng bánh béo bở của mình sẽ bị gã nông dân Airbnb giành giật mất trong một tương lai rất gần.
Với khả năng cung cấp hơn 4.000 bất động sản trên toàn cầu, Luxury Retreats sẽ giúp Airbnb mang đến cho khách hàng dịch vụ cá nhân và phong cách sống đẳng cấp. Các căn hộ/biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành du lịch, mang lại tỉ suất lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư. Hiện tại, thương hiệu “ở ké” trị giá 30 tỷ USD này đang tập trung chiến lược để khai thác thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Với việc thôn tính Luxury Retreats, Airbnb đang nâng cấp dịch vụ cho thuê nhà ngắn hạn của mình với các không gian sang trọng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng lắm tiền nhiều của. Động thái này có thể do nhu cầu từ người dùng, những người quan tâm đến những trải nghiệm độc đáo từ việc thuê căn hộ/biệt thự sang trọng cho kỳ nghỉ hoặc chuyến công tác.
Trước đó, vào tháng 9.2016, Airbnb đã kết hợp với hãng xe hơi Audi của Đức để phục vụ các du khách tham dự lễ trao giải Emmy. Theo đó, các tín đồ phim ảnh đã có cơ hội lưu trú tại Rondolino Residence ở Death Valley, Nevada. Du khách đã có cơ hội trải nghiệm với chiếc 2017 Audi R8, bao gồm dịch vụ tài xế đưa đón sân bay, các bữa ăn do đầu bếp riêng đảm trách.
Có thể thấy, Airbnb sẽ trở thành mối đe doạ lớn đối với ngành kinh doanh khách sạn và các dịch vụ lưu trú truyền thống. Dù không phải là một thương hiệu kinh doanh khách sạn, nhưng Airbnb có trên 2,3 triệu phòng trên toàn cầu, cao gần gấp đôi số phòng của cả Marriott lẫn Starwood (1,1 triệu). Và với động thái mua lại Luxury Retreats cũng như việc hợp tác với Audi, Airbnb đang cho thấy tham vọng bành trướng của mình trong ngành công nghiệp không khói vốn cạnh tranh rất khốc liệt và béo bở này.
Tại Việt Nam, chủ nhân của nhiều khách sạn vừa và nhỏ – đối tượng sẽ phải chia sẻ thị phần với dịch vụ “ở ké” – lại tỏ ra không mấy quan tâm đến hình thức kinh doanh này. Nếu như trong thời gian gần đây, nhiều vụ xô xát đã diễn ra giữa các tài xế xe ôm truyền thống và tài xế xe ôm Grab thì chắc chắn trong một tương lai rất gần, số phận của các ông chủ dịch vụ lưu trú vừa và nhỏ, cũng sẽ bi đát không kém.

Nguồn :http://esquirevietnam.com.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *